สภาพภูมิอากาศ

         เนื่องจากประเทศเกาหลีตั้งอยู่ในคาบสมุทรที่มีภูเขาเยอะ จึงมักมีการผันผวนของอากาศขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในแง่ของฤดูกาลก็ดีที่ไม่ว่าจะหนาว ก็หนาวจัด ร้อน ก็ร้อนไม่ต่างจากบ้านเมืองเราเลยทีเดียว ทำให้คนที่ต้องปรับการใช้ชีวิตให้เขากับฤดูกาลอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องแต่งกาย อาหาร หรือ กิจกรรมตลอดทั้งปี โดยฤดูกาลของประเทศเกาหลีสามารถจำแนกเป็น 4 ฤดูได้ดังนี้

1. ฤดูร้อน 여름  (ยอ-รึม)  ตั้งแต่เดือน มิถุนายน – สิงหาคม

อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 25-35 องศา

ข้อควรระวัง

- เนื่องจากประเทศเกาหลีในช่วงหน้าร้อน ถึงอุณหภูมิจะสูงไม่ต่างจากบ้านเรา แต่สภาพอากาศค่อนข้างแห้งจึง 

แนะนำให้ ดื่มน้ำเยอะๆ ในช่วงนี้

- ควรเช็คสภาพอากาศกับเว็บไซต์ท้องถิ่นทุกครั้งที่ออกจากที่พัก เนื่องจากพยากรณ์อากาศของที่ประเทศเกาหลีค่อนข้างเที่ยงตรงเลยทีเดียว

- เมื่อฝนตกไม่ควรซื้อร่มแบบใสๆ ฮิตกันในสไตล์วัยรุ่นเกาหลี เพราะไม่อาจทนทานต่อแรงฝนที่หนักมากของเกาหลีได้

- ช่วงนี้จะเห็นชาวเกาหลี โดยเฉพาะนักศึกษา ออกเที่ยวและเดินตามถนนอยู่เยอะมาก เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมของประเทศเกาหลี


กิจกรรมที่สามารถทำได้ในฤดูร้อน

- ว่ายน้ำในสวนน้ำที่ทันสมัย เช่น Caribbean bay หรือ Ocean World

- แคมป์ฤดูร้อน ที่กิจกรรมอย่างเช่น สกีน้ำ บันจี้จัมพ์ พักรีสอร์ทสบายๆกับเพื่อนชาวเกาหลี

- ทะเลแฮอุนเด 해운대 ณ เมืองปูซาน ที่สามารถเที่ยวหาดทรายสไตล์เกาหลี ตลาดปลา และสวนนก

- เทศกาลโคลนโพเรียง (Boryeong Mud Festival)

 

แฟชั่น

         ในทุกปีของฤดูนี้ แฟชั่นของที่นี้จะเน้นสีสันฉูดฉาด ขนาดที่ว่าน้ำเงินก็เต็มที่ ส้มก็เหมือนที่ไว้ใช้สำหรับจราจรก็ว่าได้ คนเกาหลีรักการใส่เสื้อกล้ามเป็นชีวิตจิตใจ หรือจะเป็นการไม่ตกเทรนด์ที่มาในทุกปีช่วงฝนตกชุก กับรองเท้าบูทกันน้ำที่สามารถเห็นและใกล้เคียงกับรองเท้ากันน้ำบ้านเราตามแม่ค้าในตลาด

 

2. ฤดูใบไม้ร่วง 가을 (คา-อึล) ตั้งแต่เดือน กันยายน – พฤศจิกายน 

อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 8-20 องศา โดยมีลมแรงกว่าปกติ

ข้อควรระวัง

- ระวังอากาศเปลี่ยนแปลงง่าย ทั้งๆที่ท้องฟ้าก็สดใส แต่ก็มีลมแรงพัดมา หรือจะเป็นการที่ตื่นคืนมาแล้วรู้สึกหนาวขึ้นจากทุกวัน เฉพาะควรเตรียมเสื้อผ้าที่อบอุ่น หรือ ผ้าแบบกันลมไว้บ้าง

- เนื่องจากช่วงนี้ของทุกปี สีของใบไม้จะเปลี่ยนจากสีเขียว เป็น สีเหลือง แดง ส้ม แต่งแต้มให้เมืองโซลนี้สวยขึ้นด้วยสีสันโทนร้อนทั่วทั้งเมือง ทั้งเทศกาลจุดดอกไม้ไฟ หรือ พลุก็ดี อย่างไรก็ตาม คนมาที่นี้ครั้งแรกๆส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่า ใบไม้แสนสวยพวกนี้อยู่ได้ไม่ถึงสองอาทิตย์ก็จะร่วง ฉะนั้นเห็นปุบ รีบถ่ายด่วน

- ช่วงนี้เดินไปไหนก็จะมีแต่คนไทย เพราะเป็นช่วงที่ปิดภาคเรียนที่ประเทศไทย ที่มีทั้งคนไทยที่มาเรียนภาษา หรือ มหาวิทยาลัย บ้างก็มาเที่ยว หรือจะมาดู คอนเสิร์ตก็ตาม


กิจกรรมที่สามารถทำได้ในฤดูใบไม้ร่วง

- เทศกาลดอกไม้ไฟ และ พลุ ประจำฤดูดอกไม้ร่วงของทุกปี

- คอนเสิร์ต Asia Song Festival และ คอนเสิร์ตกลางแจ้งอีกมากมาย เนื่องจากอุณหภูมิในช่วงนี้ไม่หนาวและไม่ร้อนเกินไปที่จะดูคอน

- ช่วงที่สวยที่สุดของ การไป เกาะนามิ พร้อมต้นสนเรียงรายหลากสี ช่วยเพิ่มความโรแมนติกได้ไม่น้อย



แฟชั่น     

         สีโทน ครีม เหลือง น้ำตาลอ่อน แดงเลือดนก และ ส้ม ยังคงมาในทุกปีของฤดูใบไม้ร่วง ตามร้านทั่วไปตั้งแต่ แบรนด์ระดับ High-end จนไปถึง ร้านตามย่านช๊อปปิ้งต่าง ล้วนแล้วแต่จะใช้สีโทนนี้ ประกอบไปกับการมาของผ้าแบบย้อนยุคที่ผสมกลมกลืนกันได้ดี กลิ่นไอของการหยิบจับเสื้อหนาวเริ่มมากขึ้น มีทั้งBlazer สีอ่อน , เสื้อฮูตแบบsport แฝงด้วยลายกราฟิก  (ควรซื้อCoatสำหรับหน้าหนาว ในฤดูนี้ เพราะราคาจะถูกกว่าและเสื้อสวยมักมาในช่วงนี้)


3. ฤดูหนาว 겨울 (คยอ-อรุล) ตั้งแต่เดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์ 

อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ -20 ถึง 5 องศา มักเริ่มจากช่วงใบไม้เริ่มร่วงหมด

ข้อควรระวัง

-ควรเช็คสภาพอากาศกับเว็บไซต์ท้องถิ่นทุกครั้งที่ออกจากที่พัก เนื่องจากพยากรณ์อากาศของที่ประเทศเกาหลีค่อนข้างเที่ยงตรงเลยทีเดียว  เพราะ หิมะตก คงจะเป็นเรื่องสนุกสำหรับหลายคน แต่เมื่อคุณต้องใส่ส้นสูง เป็นหวัดอยู่ หรือต้องไปไหนไกลๆคงเป็นเรื่องไม่ควร ถ้าจะไม่นำร่มไปด้วย

- ควรใส่เสื้อหนาๆ เป็นเสื้อwool หรือ ผ้าชนิดอื่นที่หนากว่า สัก 2-3ชั้น แล้วตามด้วย Coat ที่จะขาดไม่ได้เลยสำหรับหน้านี้

- ควรหา ถุงทำความร้อนจากการสัมผัส ที่ทุกท่านสามารถไปซื้อหาได้ตามร้านขายยา และร้านเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

- เวลาเดินทางไปที่ไหนโดยรถไฟ ไม่ว่าจะในเมือง หรือจะเป็น ระหว่างกรุงโซลกับเมืองอื่นๆก็ดี มักจะเกิดความล่าช้าในฤดูนี้ สาเหตุจากความชื้นและหิมะ

- ถ้ารู้ว่าตนเองเป็นคนขี้หนาวมาก ควรเลือกอยู่ในบ้านที่มีฮิตเตอร์ เพราะคงทนไม่ได้สำหรับในฤดูนี้ แต่ก็จะตามมาด้วยค่าแก๊ซที่แพงมากจากการทำความร้อน


กิจกรรมที่สามารถทำได้ในฤดูหนาว

- ไปเล่นหิมะ ออกไปตากความหนาว หรือจะไปเล่นสกีก็ดี ที่ทางรัฐบาลจะมีโครงการให้นักเรียน ทั้งเรียนมหาลัยและภาษาไปเล่นสกีแถมพักรีสอร์ท

- ไปซาวน่า จิมจิบัง เกาหลี เพื่อได้ซึมซับวัฒนธรรมละก็หนีหนาวไปในตัวกับบ่อน้ำร้อนแสนสบาย ไม่ควรไปวันเสาร์ อาทิตย์เพราะคนเยอะมาก และสามารถไปค้างคืนได้แต่ต้องระวังอย่าไปนอนตรงใกล้ทางเดินเพราะอาจะโดนเหยียบได้

- เล่นสเก็ตน้ำแข็งกลางแจ้งที่ City Hall หรือ หน้าศูนย์บริหารว่าการกรุงโซล ที่ราคาก็ถูกแสนถูก แถมได้บรรยากาศใหม่ๆ ที่บ้านเราไม่มีทางทาได้


แฟชั่น

         ทั้งความหนาวที่ลบจนบางทีอาจจะเกิน กว่า – 20 องศา ทำให้เสื้อผ้าที่คนเมืองนี้มักจะใส่กัน   ต้องป้องกันความหนาวได้ดีแต่ก็คงไม่ทิ้งเทรนดสี ดำ และเทาที่คุ้นเคยกันดีในฤดูนี้ บ้างก็อาจจะมีขาวเพื่อmatchให้ดูตัดและเปลี่ยนไป ทั้ง รองเท้าบูท ผ้าขนสัตว์ ถุงน่องกันหนาว หรือ เลกกลิ้ง รวมถึงผ้าพันคอ ก็เป็นเครื่องแต่งกายที่นิยมกันในทุกปี แต่เรายังคงแนะนำว่าควรซื้อCoatสำหรับหน้าหนาว ในฤดูใบไม้ร่วง เพราะราคาจะถูกกว่าและเสื้อสวยมักมาในช่วงนั้น



4. ฤดูใบไม้ผลิ 봄 (โพม) ตั้งแต่เดือน มีนาคม – พฤษภาคม

อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 8 - 20 องศา

ข้อควรระวัง

- ช่วงนี้เป็นช่วงของ ดอกพิด-โกด หรือ ซากุระเกาหลี ที่จะออกสีขาวแสมชมพูน้อยๆ ไปทั้งประเทศ โดยเฉพาะใน

มหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้ง Yonsei University, Ewha University หรือ Hongik University ต่างเต็มไปด้วยการบานสะพรั่งของดอกไม้ชนิดนี้ แต่ก็ควรระวังสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับดอกไม้ชนิดนี้ ควรจะรีบถ่ายรูปเก็บความประทับใจไว้โดยด่วน เพราะดอกไม้มักจะร่วงหลังจาก บานสักสองอาทิตย์

- ช่วงนี้เดินไปไหนก็จะมีแต่คนไทย เพราะเป็นช่วงที่ปิดภาคเรียนที่ประเทศไทย ที่มีทั้งคนไทยที่มาเรียนภาษา หรือ

มหาวิทยาลัย บ้างก็มาเที่ยว หรือจะมาดู คอนเสิร์ตก็ตาม

- ควรจะรับประทานสตอเบอรี่ในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่งเพราะจะมีรสชาติหวานอร่อย แถมถูกว่าช่วงอื่นมากมาย


กิจกรรมที่สามารถทำได้ในฤดูผลิ

- เทศกาลการดูดอกไม้พิดโกด หรือ ดอกซากุระผลิที่เกาะ ยออิโด ย่านอาคารการเมือง ใจกลางกรุงโซล ที่จะทำให้

ทุกคนที่ไป อบอวบไปด้วยความรู้สึกของความสุขอย่างไม่รู้จบรอบๆเกาะ โดยเฉพาะคนเกาหลีมักเก็บที่นี้ไว้เดทกับแฟนที่ตนเองรักจริงๆ

- คงจะปฏิเสธไม่ได้ ว่าในฤดูใบไม้ผลิ เกาะเจจูนั้น เหมาะสมแก่การไปเที่ยวมากที่สุด ทั้งอากาศ ธรรมชาติ ต้นไม้

นานาพันธุ์ รวมกันเป็นเกาะทางใต้ที่สวยที่สุดในหน้านี้ (รวมทั้งตั๋วเครื่องบินไปก็แพงสุดด้วยนะจ้ะ)


แฟชั่น

         ความหวาน โทนสีอ่อน ทั้งชมพู หรือ ส้ม มักมากับดีไซน์ที่เป็นลายปริ้นส์ดอกไม้ พร้อมกลิ่นไอของความสดใส ให้ความรู้สึกเข้ากันดีกับบรรยากาศโดยรอบ ทั้งเสื้อที่เนื้อผ้าใส่สบายๆ ระบายอากาศได้ดี ทั้งกระโปรงทรงดอกทิวลิปสีอ่อนกับสร้อยเพชรสีแกมทอง ก็สามารถเลือกใส่กันได้ในฤดูนี้ตามสไตล์แบบของคุณ

 


         อย่างไรก็ตาม คงจะเป็นโชคดีไม่น้อยที่ ในประเทศนี้น้อยครั้งนักจะได้รับผลกระทบทางธรรมชาติ ทั้งแผ่นดินไหว ดินถล่ม น้ำท่วม และ สูนามิ โดยถ้าจะเกิดก็คงเป็นผลกระทบครั้งพิเศษจริงๆ โดยส่วนใหญ่แล้วเรื่องของทางทะเล ญี่ปุ่นนั้นจะรับผลกระทบส่วนใหญ่แทนประเทศเกาหลี หรือจะเป็นแผ่นดินไหวก็ดีที่แทบจะไม่เป็นที่คุ้นเคยต่อชาวเกาหลีใต้สะด้วยซ้ำ