วันสำคัญของคนเกาหลี

วันปีใหม่เกาหลี 설날 (ซอล-ราย)  : ตรงตามจันทรคติ ประมาณ เดือน มกราคม- กุมภาพันธ์

         ในวันนี้ของช่วงเวลาสองถึงสามวันของทุกปี ที่จะตรงกับไทยในวันตรุษจีน คือวันปีใหม่ของคนเกาหลีซึ่งคนเกาหลีมักจะกลับบ้านเกิดของตนเอง พร้อมกับครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ หรือ จะเป็นการไหว้บรรพชนก็ดี ในวันนี้จะหาซื้ออะไรไม่ได้เลย หลายบ้านหลายครอบครัวจะซื้อตุนอาหารไว้ เพราะแม้แต่ห้างสรรพสินค้าก็จะปิดหมด ทั้งนี้วันนี้มักรับประทาน ขนมแป้งข้าว เพื่อความโชคดี



วันวาเลนไทน์  발렌타인 : 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี

         เป็นช่วงเวลาที่แม้แต่เวลาเดินอยู่ตามท้องถนนจะเห็นแต่คู่เต็มไปหมด เพราะคนเกาหลีมักจะให้ความสำคัญกับวันนี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากทางวัฒนธรรมและศาสนาศริสต์ก็ด้วย ชายหนุ่มเกาหลีมักทำอะไรแปลกเพื่อเซอร์ไพรส์หญิงสาวที่ตนรัก เช่น ใส่เป็นตัวหมีเอาลูกโป่งมาให้


วันอิสรภาพ삼일절 (ซัม-อิล-จอล ) : 1 มีนาคม ของทุกปี

         เป็นวันเพื่อระลึกถึงการประกาศอิสรภาพจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 1919 ชาวเกาหลีไม่มีวันลืม



วันวิสาขบูชา 석가탄신일 (ซอก-กา-ทาน-ชิ-นิล) : ตรงกับวันคืน15 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี

         วันสำคัญทางพุทธศาสนาที่ชาวเกาหลีต่างก็มีเทศกาล แห่โคมไฟสีสันประดับประดาต่างๆ ตอนกลางคืน ทั้งตัววัดเอง หรือจะเป็นบ้านผู้ที่มีความเลือมใสก็ต่างตั้งโคมไฟไว้ข้างหน้าและตัวอาคาร


วันชูซอก
추석 (ชู-ซอก)
: ตรงกับวันไหว้พระจันทร์ของประเทศไทย

         ในตำนานจีนเกี่ยวกับการขอบคุณเทพเจ้าในวันไหว้หระจันทร์ ไม่ได้เพียงเป็นที่แพร่หลายในประเทศที่มีคนเชื้อสายจีนอยู่เพียงเท่านั้น หากเพียงแต่เกาหลีเองก็มีขนบธรรมเนียมในการไหว้ขอบคุณด้วยขนมแป้งข้าวหลากสี หรือ ต๊อก สำหรับการเป็นอยู่ที่ปลอดภัย อุดมสมบูรณ์ และ ไม่มีโรคภัย ในช่วงเวลานี้จะเป็นวันหยุดยาวร่วมสามถึงสี่วัน โดยทั้งร้านค้า รวมถึงห้างสรรพสินค้าก็จะปิดให้ปริการหมด


วันสถาปนาประเทศเกาหลีใต้ 개천절 (แค-ชอน-จอล) : 3 ตุลาคม ของทุกปี

         วันระลึกถึงการสถาปนาประเทศเกาหลีใต้ ในปี 2333 BC ตามตำนานดันกุนผู้ยิ่งใหญ่ พิธีมักจัดกันที่ศาลเจ้าบนเขา มานิซาน , คังฮวานโด


วันแปบเปโร  
배배로
: 11 พฤศจิกายน ของทุกปี

         วันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี ขนมแท่ง แปบเปโร (คล้ายป๊อกกี้) ได้มีการจัดวันพิเศษทางการตลาดเพื่อโปรโมตในการมอบ ขนม แปบเปโรนี้ให้กับคนพิเศษ หรือ ขอบคุณกับสิ่งดีสำหรับผู้ให้สู่ผู้รับ ซึ่งหนุ่มสาวบางคนก็จัดแจงเตรียมขนมแท่งตรานี้ไว้ ขนาดใหญ่มโหฬารเพื่อให้แฟนของตนเองมีความสุข แต่จริงๆแล้วคนเกาหลีแอบกระซิบมาว่า สมัยก่อยยังไม่มีเทศกาลแบบนี้เลย