อาหารในประเทศเกาหลี

อาหารในประเทศเกาหลี

                ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกาหลีเข้ามีบทบาทโดยการสร้างความแพร่หลายทางวัฒนธรรมทั้ง ดนตรี ภาษา ภาพยนตร์ และ ละคร อย่างไรก็ดีวัฒนธรรมการกิน อาหารเกาหลี   หรือ 한식 (ฮาน-ชิก) นั้น เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเดียวนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหน จะเลือกทานอะไร ก็มักมีร้านอาหารเกาหลีเป็นตัวเลือกของทุกท่านอยู่เสมอ โดยในบรรดาอาหารเกาหลีที่คนไทยรู้จักก็คงหนีไม่พ้น แป้งผัดซอสเผ็ด หมูย่างเกาหลี ข้าวยำ หรือกิมจิ หากแต่เพียงว่าถ้าท่านสามารถสัมผัสถึงการกินอยู่ที่แท้จริงของคนเกาหลีใต้ได้อย่างแม้จริง ท่านอาจจะหลงเสน่ห์ปลายจวักของคนประเทศนี้อย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลยก็เป็นได้

                อาหารเกาหลี ตามหลักที่ชาวแดนโสมขาวนั้นรับประทานอยู่ทุกวัน ล้วนแล้วแต่มีความหมายแฝงถึงคุณค่าทางสารอาหารที่จะได้รับจาก 5 หมู่และ 5 สีของอาหาร เนื่องจากระบบการเป็นอยู่ของคนเกาหลีนั้นถูกแฝงไว้ด้วยความหลักธรรมชาติแห่งเต๋าและขงจื้อ ทำให้อาหารที่มีสีหลากหลาย ทั้ง แดง เขียว ดำ ขาว เหลือง สามารถบ่งบอกได้ถึงความสมดุลและประโยชน์ที่จะได้รับจากการทานอาหาร จริงอยู่ที่คนเกาหลีมักชอบทานอาหารรสจัด หรือ อาหารดองจากพริกเผ็ดๆแต่นั้นก็เป็นภูมิปัญญาในการปรับสมดุลอุณหภูมิของร่างกายเมื่อต่ำลงตอนฤดูหนาว และสารที่ได้จากก็ดองผักก็ให้ผลดีทั้งช่วยถนอมอาหารในยามที่ประเทศที่เต็มไปด้วยเทือกเขานี้ไม่สามารถผลิตอาหารได้เพียงพอ หรือในอีกด้านยังช่วยเป็นวิตามินชีวจิตชั้นยอดที่คนเกาหลีขาดไม่ได้ในทุกมื้ออาหาร

                และแน่นอนเมื่อโลกของเราเปลี่ยน อาหารที่มีอยู่ในประเทศเกาหลีจึงไม่ได้มีแค่ อาหารเกาหลีอีกต่อไป ค่านิยมรวมถึง รสนิยมการรับประทานอาหารของคนประเทศนี้ได้ถูกผสมผสานกับชาติตะวันตกและชาวญี่ปุ่นในช่วงสงครามยุค 50ทำให้อาหารเกาหลีอยู่หลายชนิดเลยทีเดียวที่มีส่วนผสมของชีสหรือซีอิ้วญี่ปุ่นเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดีรสนิยมการทานอาหารต่างชาติแบบต้นตำหรับของชาวเกาหลีกลับเป็นไปอย่างรสชาติดังเดิมอย่างแท้จริง ทั้งเค้กที่ใช้ของคุณภาพเกรดเอ กาแฟที่ร้านแบรนด์ท้องถิ่นเองกลับมีรสชาติกลมกล่อนกว่ากาแฟสัญชาติอเมริกาสะอีก หรือจะเป็นร้านขนมปังของประเทศนี้ที่ฝรั่งยังตกใจกับรสชาติที่ตนได้ลิ้มลอง 

                ทางด้านวัฒนธรรมการทานอาหารของคนเกาหลีก็มีสไตล์ที่โดดเด่น เริ่มต้นจากมารยาทสามัญในการทานข้าวนั้น คนเกาหลีมักจะไม่ยกถ้วยข้าวขึ้นมาทานโดยเด็ดขาด หรือจะเป็นการทานอาหารด้วยมือทั้งสองข้างก็เป็นข้อที่ไม่นิยมปฏิบัติด้วยเช่นกัน คนเกาหลีมักทานอาหารด้วยมือขวาข้างเดียว โดยจะทานข้าวและซุปด้วยช้อน และกับข้าวด้วยตะเกียบสลับกันไป ไม่นิยมทานมีเสียงดังซูดซาดหรือพูดระหว่างรับประทานอาหาร เพราะที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นมารยาททางอาหารของคนญี่ปุ่นที่คนเกาหลีเห็นว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดี เมื่อไปทานอาหารกับผู้ใหญ่ ระหว่างดื่มน้ำหรือเหล้าต้องหันข้างหลบไปดื่มโดยเป็นการแสดงความเคารพชนิดหนึ่ง และถ้าสังเกตให้ดีเมื่อเราไปทานที่ร้านอาหารคนเกาหลีมักจะท่านอาหารกับคนอื่นในจำนวนที่มาเป็นคู่หรือมากกว่าสองเสมอ ทั้งนี้อาจเป็นเรื่องที่คนไทยเรามองว่าแปลก แต่ก็แปลกสำหรับคนเกาหลีเช่นกันถ้าท่านทานอาหารอยู่คนเดียว ทั้งนี้ในบรรยากาศร้านอาหารเกาหลีแบบดังเดิม ท่านจะต้องถอดรองเท้าและนั่งกับพื้นที่โต๊ะ พร้อมยกแก้วให้ผู้อื่นรินน้ำให้เราหรือในทางกลับกันอยู่เสมอ ทั้งนี้ทั้งนั้นวัฒนธรรมเหล่านี้คงช่วยให้ท่านกินอยู่อย่างสบายใจขึ้นในประเทศที่ให้ความสำคัญกับกฏทางสังคมอย่างชัดเจน


เค็กโอริโอ้ + ช็อคโค

เชยุกซัม หมูผัดซอสเผ็ด

เรเมน หมีเย็น

แมอุนทัก ไก่สไปซี่

แมอุนทัง ซุปทะเลรสเผ็ด 2

แมอุนทัง ซุปทะเลรสเผ็ด

โทโซบับ อาหารกล่อง

โพซัม ขาหมู

โอจิงออท๊อบปั๊บ ปลาหมึกผักซอสเผ็ดราดข้่าว

โอชิงออพกกึม ปลากหมึกผัดซอส

ไก่เทริยากิเกาหลี

ไกย่างเกาหลี

ไอศครีมโยเกิร์ตหน้าผลไม้กับถั่วแดง

ไอศครีมฟองดู

ไอศครีมวาฟเฟิลชาเขียว

กิมจิ

กุ้งราดกับข้าวห่อไข่ในซอสมะเขื่อเทศ

ข้าวแกงกระหรี่เกาหลี

คิมบับ + ต๊อกโปกกี่ ข้าวห่อสาหร่ายเกาหลี+แป้งผัดรสเผ็ด

จัมป้ง หมี่ทะเลรสเผ็ด

จิมดัก ไก่นึ่งซีอิ้วเกาหลีใส่วุ้นเส้น

ช็อกโคแลอีคึก-เค้กกึ เค็กช็อคโกแลต

ชาบูเกาหลี

ชาบูเกาหลี

ชีสเค้ก เกาหลี

ชุงกุกแฮมุนท๊อบบับ ข้าวราดหน้าทะเลแบบจีน

ซัมเกทัง ไก่ตุ่นโสม

ซามกั้บซาน หมูสามชั้นย่าง 2

ซามกั้บซาน หมูสามชั้นย่าง 3

ซามกั้บซาน หมูสามชั้นย่าง

ซุนดูบู ซุปเต้าหู้รสเผ็ด

ซูชิโรลเกาหลี

ต้มทะลรวมมิตร

ทแวชีคาลบี้ หมูย่าซี่โครง

ทะลในซอสรสเผ็ด หอยย่าง

ทักโกกิ ไก่ผัดซอสเผ็ด

ทักกาบี้แอนชีส ไก่รสเผ็ดราดชีส

ทักหานมารี ไก่ต้มเห็ด

ปูอลาสก้า

พลาสต้าปูครีมซอส

พานชัน+เครันจิม ไข่ตุ่น+เครื่องเคียงเกาหลี

พิบิมบับ ข้าวยำ

พูเดจิกเก ต้มรวมมิตรไส้กรอก+ชีส+มาม่า

มันดู เกี้ยวน้ำ

รวมมิตรเครื่องดื่นเย็น

วาฟเฟิลคาลาเมล

สลัดผลไม้ซอสหวาน

อาหารฝรั่งในเกาหลี พิชช่าชีสสไตล์อิตาลี

ฮเว ปลาดิบเกาหลี

ฮเวบับ ข้าวหน้าทูน่า

ฮานจองชิก อาหารชาววังเกาหลี

ซามกั้บซาน หมูสามชั้นย่าง 4

รวมมิตรกาแฟ

หมูซอสเผ็ดกับถั่วงอกหอม

อาหารฝรั่งในเกาหลี ขนมปังกระเทียมกับชีส